Dẫn dắt khởi nghiệp: Cách chọn và xây dựng dự án từ những ý tưởng nhỏ
Photo by Xavi Cabrera / Unsplash

Dẫn dắt khởi nghiệp: Cách chọn và xây dựng dự án từ những ý tưởng nhỏ

Mọi người thường nói với tôi rằng họ muốn khởi nghiệp, nhưng họ không biết xây dựng thứ gì. "Tôi không phải là người có ý tưởng", họ sẽ nói. Hãy dừng lại câu chuyện đó. Bạn là gì đều do bạn tự nói với chính mình. Để trích dẫn lời Steve Jobs:

Mọi thứ trên thế giới được tạo ra bởi những người không thông minh hơn bạn.

Bạn có thể làm bất cứ điều gì, một khi bạn nhận ra một bí mật: mọi thứ lớn đều bắt đầu từ nhỏ.

Travis Kalanick bắt đầu Uber như một cú hack để chia sẻ một số chiếc xe riêng với bạn bè của mình. Thefacebook.com chỉ là một danh bạ sinh viên viết bằng PHP. Thậm chí Elon Musk bắt đầu SpaceX với mục tiêu chỉ tăng ngân sách của NASA bằng cách thực hiện một trò PR.

Nếu bạn muốn tạo ra thứ gì đó lớn lao, đừng bắt đầu với những hoài bão lớn lao. Bắt đầu từ nhỏ. Chọn một dự án, không phải một công ty. Bạn nên chọn dự án như thế nào? Một chiến lược là nghĩ về những phiền toái bạn có trong cuộc sống. Những điều này nên cảm thấy gần như một màn hài kịch đứng. "Không phải bạn ghét lúc bạn đang cố tìm một tệp trực tuyến ... và bạn không thể?", hoặc "Không phải nó khủng khiếp khi dữ liệu di động tốn nhiều chi phí đến vậy?". Vân vân. Bắt đầu ghi chúng lại. Tôi đã viết ý tưởng xuống từ khi tôi còn nhớ. Và càng làm, tôi càng có nhiều hơn.

Tập trung vào những ý tưởng không ngừng lặp lại. Những ý tưởng mà bạn cứ lưu luyến quay về. Khi tôi nghĩ đến một ý tưởng mới, tôi bị cuốn hút sâu sắc bởi nó. Nó chiếm lấy tâm trí tôi. Nó là tất cả những gì tôi có thể nghĩ tới. Theo thời gian, hầu hết các ý tưởng mờ nhạt dần. Nhưng một vài ý tưởng tiếp tục quay về. Hãy chú ý đến những ý tưởng đó. Bạn biết rằng bạn đang nắm bắt được một điều tốt khi tăn suy về nó ngay cả khi đang tắm.

Nói với bạn bè về những gì bạn đang làm. Điều này hoàn thành hai mục tiêu. Đầu tiên, bạn sẽ chỉnh sửa lại ý tưởng của mình. Cuộc trò chuyện là một cách rất mạnh để mài dũa suy nghĩ của bạn. Thứ hai, bạn sẽ cảm thấy mình hứng thú hơn trong việc hoàn thành dự án. Một chú thích phổ biến khác mà tôi nghe là "Tôi không giỏi tự động viên bản thân". Tất cả những gì đồng nghĩa với việc bạn chỉ không thấy lợi ích khi làm một việc nhất định. Bạn có thể hack vòng lặp phản hồi đó bằng cách cam kết với người khác (đặc biệt là những người bạn tôn trọng), mà bạn không muốn làm họ thất vọng.

Hãy chắc chắn rằng bạn thích suy nghĩ về nó. Lợi thế chính của bạn như một người sáng lập sẽ là số giờ bạn dành để suy nghĩ về một vấn đề cụ thể. Theo thời gian, bạn nên tích lũy nhiều giờ hơn hầu hết mọi người trên trái đất. Điều này chỉ hoạt động nếu nó không cảm thấy như một công việc. Nếu bạn thực sự bị cuốn hút bởi vấn đề đó.

Hãy có thói quen đơn giản hóa. Khi bạn suy nghĩ về điều gì đó nhiều, bạn thường thêm vào đó tính phức tạp. Điều đó tốt! Khi bạn chuyển sang thực tế, bạn cần phát triển thói quen gán nhãn cho ý tưởng phức tạp là "điều vui nhộn mà bạn có thể làm trong tương lai". Thay vào đó, bạn nên thay thế bằng điều đơn giản nhất bạn có thể xây dựng trước. Bạn cần UI thật sự không? Bạn có thể chỉ dùng một bảng tính chăng? Bạn có thể chỉ sử dụng một trang tĩnh chăng? Vân vân. Suy nghĩ của bạn nên phát triển hai mô hình suy nghĩ khác nhau: "chế độ vạch kế hoạch", nơi bạn nghĩ về các khái niệm theo cách trừu tượng, và "chế độ Razor", nơi bạn tập trung vào cách đơn giản nhất để hoàn thiện dự án.

Xác nhận thị trường. Thường xuyên tôi thấy mọi người lao đầu vào thị trường rất, rất khó khăn. Mà không nghiên cứu. Mỗi tháng tôi gặp một người khởi nghiệp ứng dụng giao đồ ăn. Hoặc một ứng dụng sự kiện địa phương. Thực sự khó khăn để phân phối hoặc kiếm tiền từ những thứ đó. Hãy đối xử tốt với bản thân mình: dành nhiều thời gian nói chuyện với khách hàng. Ngay cả trước khi bạn xây dựng bất cứ thứ gì. Hiểu những gì mọi người sẽ trả tiền. Họ sẽ trả bao nhiêu. Nếu là doanh nghiệp, ai trong tổ chức sẽ trả. Bao nhiêu trong số đó có thể là lợi nhuận. Vân vân. (Tôi biết - nói chuyện với mọi người có thể khiến bạn mệt mỏi! Sẽ tốt nếu bạn chỉ cần gọi thành công từ Terminal. Nhưng bạn cần thu thập thông tin để đảm bảo bạn xây dựng đúng thứ.)

Triển khai sản phẩm nhanh chóng đến mức gần như không thoải mái. Thời điểm thích hợp để thu hút người sử dụng là khi bạn còn cảm thấy quá sớm để có người sử dụng. Việc giao tiếp với khách hàng có thể tạo ra thách thức tâm lý: có thể họ sẽ không yêu thích sản phẩm của bạn! Nhưng làm việc mà không có phản hồi giống như việc phát triển một loài trong chân không. Loài đó sẽ chết khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Sản phẩm của bạn chỉ có thể phát triển mạnh mẽ nếu nhận được sự yêu thích từ người khác. Hãy sẵn lòng tiếp nhận ý kiến từ người dùng từ sớm.

Nếu có bất cứ điều gì bạn nhớ từ bài viết, hãy để đó là hai từ: chuyển động liên tục. Hãy làm điều đó. Thực hiện những bước nhỏ mỗi ngày. Một ngày nào đó, điều đó sẽ tạo thành Google, Apple hoặc Facebook tiếp theo. Tôi sẽ rất vui được giúp đỡ nếu tôi có thể: [email protected].

Bài viết được dịch từ bài gốc https://medium.com/@danielgross/how-to-decide-what-to-build-344fcde1b938